วันพุธที่ 27 มิถุนายน พ.ศ. 2555

แบบทดสอบ
เรื่อง : คุณธรรมและมารยาทในการส่งสาร



.       การปฏิบัติในข้อใดจะทำให้เกิดปัญหาในการสื่อสารได้
ก.   ชักแม่น้ำทั้งห้า              .  ตำข้าวสารกรอกหม้อ
    . ขุดด้วยปาก   ถากด้วยตา    .  บัวไม่ให้ช้ำ  น้ำไม่ให้ขุ่น
. บุคคลในข้อใดมีคุณธรรมมากที่สุด
ก.   คุณหญิงบริจาคเงินเพื่อจะได้ออกโทรทัศน์
ข.   ขวัญเรือนไม่ชอบทำให้ใครเดือดร้อน
ค.   กุลสตรีเลี้ยงสุนัขไว้ที่บ้าน ตัว
ง.    แม่ทำอาหารไปเลี้ยงเด็กกำพร้าทุกเดือน
. ข้อใดผิดมารยาทในการสื่อสารน้อยที่สุด
ก.   ไม่เจอกันตั้งนาน นมโตขึ้นเป็นกอง
ข.   ทำไมเธอไม่สนใจสามีเลย ฉันดูแลให้เอาไหม
ค.   น่าสงสารผู้ที่โดยสารไปกับเที่ยวบินมรณะนี้นะ
ง.    ฉันไม่ว่าง ไม่ต้องการพบใคร เอาไว้มาใหม่ก็แล้วกัน
. การรดน้ำดำหัวผู้ใหญ่ในวันสงกรานต์ แสดงให้เห็นถึง
คุณธรรมในข้อใด
    . ความกตัญญู         .   ความเสียสละ
    . ความสามัคคี         .   ความซื่อสัตย์
. คุณธรรม และมารยาท สัมพันธ์กันในข้อใด
ก.   ผู้ที่มีมารยาทผู้นั้นย่อมมีคุณธรรมดี
ข.   มารยาทเป็นการแสดงออกถึงที่มาของคุณธรรม
ค.   คุณธรรมมีค่ามากกว่ามารยาทมากมาย
ง.    มารยาทเป็นการกระทำภายนอกที่ต่อเนื่องมาจาก    
     คุณธรรมซึ่งเกิดจากจิตสำนึกภายใน
. ข้อใดเป็นคุณธรรมที่สำคัญยิ่งในการสื่อสาร
ก.   ความมีสัจจะต่อกันและไม่ละเมิดสิทธิซึ่งกันและกัน
ข.   ความรัก ความเคารพ และความปรารถนาดีต่อกัน
ค.   ความรับผิดชอบในสิ่งที่ตนพูดหรือกระทำ
ง.    ถูกทุกข้อ
. ข้อใดเป็นการสื่อสารไปในทางวัฒนะ
ก.   เล่นหนังน่ะ มันต้องเป็นคนอย่างข้า
ข.   ลูกข้าเย็บตั้งห้าเข็มเชียวนะ แล้วยังต้องเป็นคนผิดอีกหรือ
ค.   ดวงจันทร์ใจเย็น ซิจ๊ะ มาลีก็เหมือนกันค่อย พูดให้   เข้าใจกันนะ
ง.    ไม่อย่างนั้นละก็ข้าจะได้สั่งสอนเสียบ้าง ปากพล่อย       อย่างนี้น่ะ
. ข้อใดเป็นการสื่อสารไปในทางหายนะ
ก.   ในโลกนี้ถ้าเราเชื่อบาปเชื่อกรรม แม่หนูก็ได้บุญอย่างแรง แม่หนูทำบุญแก่ฉันโดยไม่รู้สึกตัว
ข.   อย่าฆ่าแม่ฉันเลย ฉันยอมให้กินแทน เนื้อของฉันอ่อนนุ่มและอร่อยกว่าของแม่เสียอีก
ค.   เมื่อเจ้าทั้งสองยอมตายแทนกันเพื่อรักษาความสัตย์และความกตัญญู ฉันก็กินเจ้าไม่ลง
ง.    เจ้าไม่มีโอกาสที่จะฉลาดกว่านายหญิงไปได้หรอกอย่าทำโง่ไปหน่อยเลยเจ้าหนู
.     คำสอนในข้อใดเป็นปัจจัยที่ทำให้สังคมดำเนินไปอย่างปกติสุข
    . ประพฤติเพื่อประโยชน์ศรี   สวัสดิ์ทั่ว  กันแฮ
    . หึงส์จิตคิดเกลียดคน            ดีกว่า  ตัวแฮ
    . ปองติฉินนินทา               ห่อนเว้น
    . ขับไล่ไป่มีปรา-              นีเนตร
๑๐.ข้อใดไม่ใช่มารยาทในการสื่อสารด้วยอวัจนภาษา
ก.   ลายทองแต่งกายสุภาพเรียบร้อยขณะที่ไปสมัครงาน          ที่บริษัท
ข.   ลีลาประกาศในงานเลี้ยงว่าลายทองเป็นภรรยาเก็บของนครินทร์
ค.   สายสมรเก็บความรู้สึกไม่พอใจไว้ภายใต้สีหน้าที่เยือกเย็น
ง.    น้ำรำเพยมองลายทองด้วยแววตาที่รักใคร่ และห่วงใยยิ่งนัก
๑๑. การสื่อสารประเภทใดเป็นพื้นฐานแรกที่ทำให้สังคมสงบสุข
ก.   การสื่อสารในครอบครัว
ข.   การสื่อสารในโรงเรียน
ค.   การสื่อสารสาธารณะ
ง.    การสื่อสารมวลชน
๑๒. ข้อใดไม่จัดว่าเป็นสื่อในการปลูกฝังคุณธรรม
ก.   คุณพ่ออ่านหนังสือธรรมะทุกวัน
ข.   คุณแม่เล่านิทานให้ลูกฟังก่อนนอนทุกคืน
ค.   คุณครูเล่าเรื่องขุนช้างขุนแผนให้นักเรียนฟัง
ง.    คุณป้าเช่าวีดีโอเรื่องสงครามมหาประลัยมาให้หลานดู
๑๓.    การขออภัยแม่พระคงคาก่อนลอยกระทงแสดงคุณธรรมประการสำคัญที่สุดอย่างไร
     . ความสามัคคี       .   ความกตัญญู
     . ความเสียสละ       .   การบำเพ็ญประโยชน์
๑๔.    ข้อใดแสดงให้เห็นว่าสื่อสารมวลชนช่วยสืบทอดประเพณี
     . ...ลงข่าวการประกวดเทียนเข้าพรรษาที่
        จังหวัดอุบลราชธานี
     . กุ๊กกิ๊กดูรายการเจ้าขุนทองทางโทรทัศน์ช่อ ทุกวัน
     . เพ็ญชอบใช้สำนวนการพูดตามแบบอย่างโฆษณาใน
        โทรทัศน์
     . ... เสนอข่าวว่าเครื่องบินตกที่สุราษฎร์ธานี
๑๕.    ถ้านักเรียนไปเยี่ยมเพื่อนที่กำลังป่วย ควรจะใช้ถ้อยคำอย่างไร
ก.   ฉันบอกเธอแล้วใช่ไหมว่าอย่าไปเที่ยว
ข.   เป็นไงบ้าง  สบายดีนะไม่ต้องไปโรงเรียน
ค.   ไม่เป็นไรเดี๋ยวก็หาย  ฉันเอาใจช่วยนะจ๊ะ
ง.    ถ้าเธอไม่ดื้อรั้น  เธอก็คงไม่ต้องมานอนป่วยอย่างนี้
๑๖. คำพูดในข้อใดถือว่ามีคุณธรรมและมารยาทในการแสดงความเสียใจมากที่สุด
ก.   น่าสงสารนะ  ชีวิตเธอช่างอาภัพเสียจริง
ข.   หยุดร้องไห้เถอะ มันไม่มีประโยชน์อะไรหรอก
ค.   คนก็ตายไปแล้ว เธอจะร้องไห้อาลัยอาวรณ์ไปทำไม
ง.    แตน ฉันเสียใจด้วยนะไม่ว่าจะเกิดอะไรขึ้น ฉันจะอยู่เคียง
      ข้างเธอเสมอ
๑๗.    ข้อใดใช้คำว่า สวัสดี ไม่เหมาะสม
ก.   สวัสดีครับ จะไปไหนกันครับ
ข.   สวัสดีครับ จะไปไหนพระคุณเจ้า
ค.   สวัสดีครับคุณแม่ ผมไปโรงเรียนนะครับ
ง.    สวัสดีครับคุณปู่ ผมขออนุญาตแนะนำเพื่อนใหม่นะครับ
๑๘.    ถ้าบุคคลที่นักเรียนติดต่อด้วยใช้คำพูดไม่เหมาะสม
นักเรียนควรทำอย่างไร
ก.   กล่าวคำขอโทษ และเดินหนีไป
ข.   ข่มความรู้สึกโกรธไว้ ไม่ตอบโต้
ค.   กล่าวขอโทษ และชี้แจงว่าเขาควรใช้ภาษาที่สุภาพ  กว่านี้
ง.    ชี้แจงให้ทราบว่า เขาควรจะแสดงความสุภาพให้มาก   กว่านี้



๑๙. ในการติดต่อสื่อสารกับนักภารโรง นักเรียนควรวางตัว    อย่างไร
ก.   แสดงกิริยาว่ามีฐานะเสมอกัน
ข.   แสดงความนับถือตามความอาวุโส
ค.   แสดงความนับถือในฐานะญาติผู้ใหญ่
ง.    แสดงกิริยาให้เห็นว่าคนละชั้น
๒๐.    ถ้านักเรียนจะเลือกเรียนในสาขาวิชาที่ตนชอบแต่ผู้ปกครองไม่ชอบนักเรียนควรจะพูดกับผู้ปกครองอย่างไร
ก.   หนูพอใจที่จะเลือกเรียนสาขานี้ ถึงห้ามหนูก็จะเรียน
ข.   หนูย่อมรู้ดีกว่าพ่อแม่แน่นอน ว่าตัวเองชอบอะไร
ค.   หนูต้องการความสำเร็จในอนาคต หนูจึงเลือกวิชาที่    
    หนูชอบ
ง.    หนูรู้ตัวว่าไม่ถนัดวิชานั้นค่ะ หนูขออนุญาตเรียนวิชาที่
    หนูชอบนะคะ
๒๑.    ถ้านักเรียนต้องการสอบถามเวลาออกเดินทางของรถโดยสารควรใช้คำพูดอย่างไรจึงจะเหมาะสม
ก.   ทำไมคุณไม่ประกาศเวลารถออกให้ผู้โดยสารทราบบ้าง
ข.   รถคันนี้  จะออกหรือยัง มารอตั้งนานแล้วนะ
ค.   รถคันนี้  จะออกเดินทางเวลาเท่าไรคะ อีกนานไหมคะ
ง.    รถคันนี้จะออกเดินทางเมื่อไร ไม่เห็นรู้เรื่องเลย
๒๒. วรรณคดีไทยเรื่องใดสะท้อนให้เห็นการสื่อสรของชาวบ้านทั่วไปมากที่สุด
     . มหาเวสสันดรชาดก                  .  เสภาเรื่องขุนช้างขุนแผน
     . บทละครเรื่องรามเกียรติ์      .  บทละครเรื่องมัทนะพาธา
๒๓.   ฝนทั่งให้เป็นเข็ม คำกล่าวนี้ชี้ให้เห็นคุณธรรมในข้อใด
     . ความรักสงบ               .   ความซื่อตรง
     . ความอดทนพยายาม                  .   ความรับผิดชอบต่อหน้าที่
๒๔. ตีวัวกระทบคราด  คำกล่าวนี้แสดงว่าขาดคุณธรรมในข้อใด
     . ความรักสงบ               .   ความซื่อตรง
     . ความอดทนพยายาม                  .   ความรับผิดชอบต่อหน้าที่
๒๕.   การที่นักกีฬามีเรื่องวิวาทกับคู่แข่งขันในขณะที่กำลังแข่งขัน  ชี้ให้เห็นว่าขาดคุณธรรมในข้อใด
     . ความเพียร                            .   ความซื่อสัตย์
     . ความอดทน                 . ความรักสงบ

3 ความคิดเห็น: